Qua công tác thanh tra, kiểm tra việc tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái nhận thấy hầu hết VKSND cấp huyện đã mở đủ các loại sổ sách để theo dõi, quản lý việc tiếp công dân, tiếp nhận xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trong hoạt động tư pháp, như: Sổ tiếp công dân; Sổ theo dõi quản lý đơn; Sổ thụ lý, giải quyết đơn thuộc thẩm quyền; Sổ thụ lý kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Sổ sách ghi chép cơ bản đảm bảo, phản ánh được thông tin ngày, tháng tiếp nhận, ngày, tháng xử lý và kết quả giải quyết của các cơ quan tư pháp; các tiêu chí cột mục trong sổ phản ánh rõ ràng dễ theo dõi, quản lý. Sau khi tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân các đơn vị đã phân loại, xử lý, giải quyết đơn cơ bản kịp thời, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và thời hạn giải quyết. Việc lập hồ sơ, lưu giữ tài liệu giải quyết, kiểm sát việc giải quyết đơn cơ bản đảm bảo quy định, hồ sơ sắp xếp gọn gàng thuận lợi cho việc tra cứu khi cần thiết.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn có những tồn tại, hạn chế cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, như:
Khi tiếp nhận, xử lý đơn vẫn để xảy ra trường hợp chuyển thẳng cho bộ phận khác: Thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 1 Điều 8 Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-VKSTC ngày 22/6/2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Dẫn đến cán bộ, KSV được phân công nhiệm vụ tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, có lúc chưa kịp thời nắm được số liệu cụ thể.
Việc áp dụng biểu mẫu không đúng quy định:
– Ngày 15/02/2023, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ký Quyết định số 28/QĐ-VKSTC ban hành Danh mục biểu mẫu công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân (gọi tắt là Danh mục 28). Tuy nhiên, đối với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Tố tụng hình sự, vẫn ưu tiên áp dụng các biểu mẫu được ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNN ngày 05/9/2018 của liên ngành tư pháp Trung ương (gọi tắt là TTLT số 02/2028), việc áp dụng biểu mẫu trong Danh mục 28 chỉ khi trong hệ thống danh mục của TTLT số 02/2018 chưa có. Nhưng vẫn còn đơn vị sử dụng biểu mẫu số 24/KT theo QĐ số 28/QĐ-VKSTC ngày 15/02/2023 để ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại trong Tố tụng hình sự mà không áp dụng biểu mẫu số 09 của Thông tư liên tịch số 02/2018 là chưa chính xác. Dẫn đến hồ sơ thụ lý, kiểm sát giải quyết khiếu trong trong Tố tụng hình sự không lưu trữ (còn thiếu) một số văn bản, theo Quy định tại khoản 2 Điều 7 của TTLT số 02/2018.
– Có trường hợp áp dụng biểu mẫu về Giấy báo tin, Phiếu chuyển đơn, Thông báo về việc xử lý đơn … không đúng quy định tại Quyết định số 28/QĐ-VKSTC ngày 15/02/2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-VKSTC ngày 22/6/2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Thiếu sót việc chấp hành Quy chế về thông tin, báo cáo: Một số báo cáo tháng của VKS cấp huyện vẫn còn sai sót, như: Báo cáo kết quả công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo hàng tháng, đơn vị chỉ tổng hợp số liệu đơn đã tiếp nhận trong tháng mà chưa phân loại đơn giải quyết, gây khó khăn trong công tác tổng hợp để phục vụ báo cáo chung cho cả hai cấp.
Vẫn còn xảy ra trường hợp các VKS cấp huyện vi phạm về thời gian gửi báo cáo, gây khó khăn trong việc tổng hợp chung.
Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân; giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp trong thời gian tới, Thanh tra – Khiếu tố VKSND tỉnh Yên Bái ban hành thông báo rút kinh nghiệm, đề nghị các đơn vị VKSND hai cấp thực hiện đúng Luật Khiếu nại năm 2011; Luật Tiếp công dân 2013; Luật tố cáo năm 2018; Thông tư Liên tịch số 02/2018/TTLT ngày 05/9/2018 của VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT quy định việc phối hợp thi hành một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo; Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ban hành kèm theo Quyết định số 222/QĐ-VKS ngày 22/6/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao; Quy trình tiếp công dân trong ngành Kiểm sát nhân dân, ban hành kèm theo Quyết định số 249/QĐ-KS ngày 09/7/2020 của của Viện trưởng VKSND tối cao; Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, ban hành kèm theo Quyết định số 546/QĐ-VKSTC ngày 03/12/2020 của của Viện trưởng VKSND tối cao; Thông báo số 238/TB-VKSTC, ngày 24/11/2023 của VKSND tối cao về rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết và kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; Hướng dẫn số 13/HD-VKSTC ngày 21/6/2024 của VKSND tối cao về phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trong ngành KSND và Công văn số 2800/VKSTC-V12 ngày 08/7/2024 của VKSND tối cao về việc giải đáp một số khó khắn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu, tố cáo trong hoạt động tư pháp…
Lưu Hải Nam, Thanh tra – Khiếu tố