Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc.
Tiếp và là việc với đoàn có các đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HĐND lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Tài chính, Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng; Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện: Văn Yên, Yên Bình, Lục Yên; lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị và tiếp tục hoàn thành động lực cho liên kết vùng. Nằm trong vị trí hết sức quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Yên Bái – Hà Nội và Hải Phòng, do vậy tỉnh Yên Bái cũng lấy đột phá về hạ tầng giao thông là cơ bản để liên kết với tuyến đường cao tốc để Yên Bái trở thành địa bàn chiến lược, là trung điểm kết nối với Trung Quốc và Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN. Hiện nay, tỉnh Yên Bái đã hình thành các tuyến đường giao thông hết sức quan trọng không những kết nối các địa phương trong tỉnh mà còn tạo ra sự kết nối giữa các tỉnh trong khu vực.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà cho rằng: Việc hai tỉnh phối hợp để xem xét, bàn thảo, nghiên cứu tính toán chuẩn bị cho dự án nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang là hết sức cần thiết. Bởi tuyến đường này hết sức có ý nghĩa chiến lược lâu dài và có tính chất lịch sử tuyến đường này không những kết nối với tỉnh Hà Giang mà còn kết nối các tỉnh Đông Bắc với các tỉnh phía Bắc, kết nối với tỉnh Yên Bái, kết nối với cửa khẩu Trung Quốc và có ý nghĩa lớn cho việc liên kết vùng; khơi thông tiềm năng, tăng cường kết nối giao thông, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Hà Giang và một số địa phương của tỉnh Yên Bái và góp phần cho sự phát triển của các tỉnh miền núi phía Bắc.
Tỉnh Yên Bái cũng đồng tình và phối hợp để hai tỉnh báo cáo với Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương quan tâm để có thể triển khai thực hiện dự án trong thời gian sớm nhất. Tại buổi làm việc này hai tỉnh cần bàn bạc tính toán kỹ các phương án để cân đối bố trí các nguồn lực cho hợp lý để thực hiện trong thời gian sớm nhất.
Đồng chí Đặng Quốc Khánh – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi là việc, đồng chí Đặng Quốc Khánh – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho biết hiện nay Hà Giang đang rà soát xác định lại tiềm năng lợi thế cũng như các rào cản và sự liên kết vùng để xây dựng định hướng phát triển trong giai đoạn tới. Hà Giang có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch và kinh tế biên mậu, tuy nhiên hiện nay giao thông đang là nút thắt lớn cho lĩnh vực này. Vì vậy dự án này hết sức quan trọng, tạo sự thay đổi trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Hà Giang cũng như sự phát triển chung của cả khu vực.
Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn đã báo cáo kết quả khảo sát, lập dự án tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang. Theo đó, hướng tuyến của dự án là đầu tư xây dựng mới tuyến cao tốc từ cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đến cao tốc Nội Bài – Lào Cai với chiều dài khoảng 149km. Điểm đầu tại nút giao IC 14 Km 149+705, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc địa phận xã An Thịnh huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (trong đó qua Yên Bái khoảng 45km và Hà Giang khoảng 104km). Dự án được chia thành hai giai đoạn (Giai đoạn 1: đầu tư xây dựng khoảng 133km từ Mậu A đến thành phố Hà Giang, quy mô làn xe; Giai đoạn 2: xây dựng quy mô hoàn chỉnh làn xe cao tốc đoạn Mậu A đến thành phố Hà Giang vào thời điểm thích hợp với lưu lượng xe trong tương lai). Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 11.392 tỷ đồng.
Đại biểu tham gia ý kiến
Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày báo cáo, đại diện các sở ngành, các địa phương liên quan của hai tỉnh đã đóng góp ý kiến, phân tích, đánh giá tình hình và làm rõ mục tiêu, hiệu quả của Dự án khi triển khai thực hiện.
Đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: Lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất cao về chủ trương, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để xem xét cho phép đầu tư đường cao tốc từ cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang đến cao tốc Nội Bài – Lào Cai; thống nhất cao về hiệu quả kinh tế xã hội của Dự án đầu tư này.
Lãnh đạo hai tỉnh cũng đánh giá cao đơn vị tư vấn và nhà đầu tư tiềm năng đã có quá trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc, bước đầu đã xây dựng được bức tranh tổng quan, cái nhìn khái quát của dự án đầu tư. Để thực hiện các bước tiếp theo, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo, các sở ngành và UBND các địa phương liên quan trên địa bàn phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục bổ sung hoàn thiện hồ sơ dự án, trong đó cần quan tâm làm rõ: về mục tiêu dự án, về hiệu quả đầu tư; về xác định hướng tuyến, quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư; nội dung liên quan đến đất đai; nguồn vốn… khi dự án được triển khai theo quy định trong phạm vi địa giới hành chính của tỉnh.
Theo Yenbai.gov.vn
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc.
Tiếp và là việc với đoàn có các đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HĐND lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Tài chính, Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng; Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện: Văn Yên, Yên Bình, Lục Yên; lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị và tiếp tục hoàn thành động lực cho liên kết vùng. Nằm trong vị trí hết sức quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Yên Bái – Hà Nội và Hải Phòng, do vậy tỉnh Yên Bái cũng lấy đột phá về hạ tầng giao thông là cơ bản để liên kết với tuyến đường cao tốc để Yên Bái trở thành địa bàn chiến lược, là trung điểm kết nối với Trung Quốc và Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN. Hiện nay, tỉnh Yên Bái đã hình thành các tuyến đường giao thông hết sức quan trọng không những kết nối các địa phương trong tỉnh mà còn tạo ra sự kết nối giữa các tỉnh trong khu vực.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà cho rằng: Việc hai tỉnh phối hợp để xem xét, bàn thảo, nghiên cứu tính toán chuẩn bị cho dự án nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang là hết sức cần thiết. Bởi tuyến đường này hết sức có ý nghĩa chiến lược lâu dài và có tính chất lịch sử tuyến đường này không những kết nối với tỉnh Hà Giang mà còn kết nối các tỉnh Đông Bắc với các tỉnh phía Bắc, kết nối với tỉnh Yên Bái, kết nối với cửa khẩu Trung Quốc và có ý nghĩa lớn cho việc liên kết vùng; khơi thông tiềm năng, tăng cường kết nối giao thông, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Hà Giang và một số địa phương của tỉnh Yên Bái và góp phần cho sự phát triển của các tỉnh miền núi phía Bắc.
Tỉnh Yên Bái cũng đồng tình và phối hợp để hai tỉnh báo cáo với Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương quan tâm để có thể triển khai thực hiện dự án trong thời gian sớm nhất. Tại buổi làm việc này hai tỉnh cần bàn bạc tính toán kỹ các phương án để cân đối bố trí các nguồn lực cho hợp lý để thực hiện trong thời gian sớm nhất.
Đồng chí Đặng Quốc Khánh – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi là việc, đồng chí Đặng Quốc Khánh – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho biết hiện nay Hà Giang đang rà soát xác định lại tiềm năng lợi thế cũng như các rào cản và sự liên kết vùng để xây dựng định hướng phát triển trong giai đoạn tới. Hà Giang có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch và kinh tế biên mậu, tuy nhiên hiện nay giao thông đang là nút thắt lớn cho lĩnh vực này. Vì vậy dự án này hết sức quan trọng, tạo sự thay đổi trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Hà Giang cũng như sự phát triển chung của cả khu vực.
Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn đã báo cáo kết quả khảo sát, lập dự án tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang. Theo đó, hướng tuyến của dự án là đầu tư xây dựng mới tuyến cao tốc từ cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đến cao tốc Nội Bài – Lào Cai với chiều dài khoảng 149km. Điểm đầu tại nút giao IC 14 Km 149+705, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc địa phận xã An Thịnh huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (trong đó qua Yên Bái khoảng 45km và Hà Giang khoảng 104km). Dự án được chia thành hai giai đoạn (Giai đoạn 1: đầu tư xây dựng khoảng 133km từ Mậu A đến thành phố Hà Giang, quy mô làn xe; Giai đoạn 2: xây dựng quy mô hoàn chỉnh làn xe cao tốc đoạn Mậu A đến thành phố Hà Giang vào thời điểm thích hợp với lưu lượng xe trong tương lai). Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 11.392 tỷ đồng.
Đại biểu tham gia ý kiến
Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày báo cáo, đại diện các sở ngành, các địa phương liên quan của hai tỉnh đã đóng góp ý kiến, phân tích, đánh giá tình hình và làm rõ mục tiêu, hiệu quả của Dự án khi triển khai thực hiện.
Đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: Lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất cao về chủ trương, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để xem xét cho phép đầu tư đường cao tốc từ cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang đến cao tốc Nội Bài – Lào Cai; thống nhất cao về hiệu quả kinh tế xã hội của Dự án đầu tư này.
Lãnh đạo hai tỉnh cũng đánh giá cao đơn vị tư vấn và nhà đầu tư tiềm năng đã có quá trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc, bước đầu đã xây dựng được bức tranh tổng quan, cái nhìn khái quát của dự án đầu tư. Để thực hiện các bước tiếp theo, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo, các sở ngành và UBND các địa phương liên quan trên địa bàn phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục bổ sung hoàn thiện hồ sơ dự án, trong đó cần quan tâm làm rõ: về mục tiêu dự án, về hiệu quả đầu tư; về xác định hướng tuyến, quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư; nội dung liên quan đến đất đai; nguồn vốn… khi dự án được triển khai theo quy định trong phạm vi địa giới hành chính của tỉnh.