Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc.
Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái.
Đại diện các sở: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công an tỉnh; Ban An toàn giao thông tỉnh; Lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh.
Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy báo cáo với đoàn công tác về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội nửa đầu nhiệm kỳ 2016 – 2020 và năm 2018; tình hình phát triển hạ tầng giao thông và công tác quản lý vận tải, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Qua hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016 – 2020, tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng và khá toàn diện, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, tốc độ tăng GRDP (giá so sánh 2010) bình quân 3 năm đạt 6,38%. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực. GRDP bình quân đầu người năm 2018 ước đạt 31 triệu đồng, bằng 62% mục tiêu Nghị quyết Đại hội. Tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp bình quân giai đoạn 2016 – 2018 đạt gần 4,5%/năm; Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2018 ước đạt 10.013 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2015, bằng 77% mục tiêu Nghị quyết; Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay đạt 24.997 tỷ đồng, bằng 60% cả nhiệm kỳ 2010 – 2015, bằng 42% mục tiêu Nghị quyết.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, cơ cấu tổng sản phẩm trên địa bàn chuyển dịch theo hướng tích cực. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (giá so sánh 2010) ước đạt 5,8% so cùng kỳ.
Lĩnh vực văn hóa, xã hội phát triển khá toàn diện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên.
Trong tháng 7/2018, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa to đến rất to trên diện rộng, gây ngập úng, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét làm thiệt hại rất nặng nề về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Ước tính tổng giá trị thiệt hại khoảng 912,4 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về các công trình giao thông khoảng 256,3 tỷ đồng, với hơn 800 vị trí của các tuyến đường giao thông bị sạt lở, khối lượng đất đá sạt lở trên 1.634.000 m3.
Về phát triển hạ tầng giao thông vận tải, trong giai đoạn 2016 – 2018, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đầu tư cho lĩnh vực giao thông là khoảng 6.915 tỷ đồng, chiếm khoảng 22% tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội. Dự ước tổng vốn đầu tư cho lĩnh vực giao thông trong giai đoạn 2016 – 2020 là khoảng 12.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước khoảng 6.900 tỷ đồng. Đã đầu tư hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đối với các tuyến đường Tỉnh lộ, đường đô thị, với tổng mức đầu tư trên 1.476 tỷ đồng; năm 2018, 2019 tiếp tục bố trí vốn đầu tư trong để thực hiện sửa chữa hư hỏng trên đường Âu Lâu – Đông An và đường Văn Chấn – Trạm Tấu.
Hiện tỉnh đang tập trung chỉ đạo, ưu tiên các nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, với tổng mức đầu tư trên 2.247 tỷ đồng. Huy động các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm theo hình thức hợp đồng BT, với tổng mức đầu tư trên 662 tỷ đồng. Bố trí lồng ghép các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh, ngân sách huyện và huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân để đầu tư, cải tạo, nâng cấp 5 tuyến đường giao thông quan trọng, trọng điểm của các huyện, với tổng mức đầu tư 188 tỷ đồng.
Hiện nay tỉnh đang tiến hành các thủ tục vận động các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, vốn ODA để triển khai thực hiện các dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội gồm tuyến đường Trạm Tấu – Bắc Yên; Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội các huyện nghèo tỉnh Yên Bái.
Bên cạnh đó, tỉnh luôn quan tâm đầu tư các tuyến đường đô thị, đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn…
Trong những năm qua, mặc dù tỉnh Yên Bái đã tập trung ưu tiên các nguồn lực đầu tư nhưng nhìn chung hạ tầng giao thông của tỉnh Yên Bái còn đang gặp rất nhiều khó khăn, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; còn rất nhiều tuyến đường giao thông, hệ thống thoát nước, các công trình cầu đã bị xuống cấp, hư hỏng, không đi lại được quanh năm nhưng đến nay chưa được đầu tư.
Tại buổi làm việc, tỉnh Yên Bái đề nghị với Bộ Giao thông Vận tải xem xét tiếp tục bố trí kế hoạch vốn để thi công hoàn thành toàn bộ dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương – Thành phố Yên Bái theo quy mô đã được phê duyệt với nhu cầu vốn trên 440 tỷ đồng; Dự án nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn Km315 – Km330, đến nay đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bố trí vốn để thanh toán khối lượng hoàn thành với số vốn đề nghị bổ sung là 42 tỷ đồng.
Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chuyển tuyến đường liên tỉnh Yên Bái – Lào Cai (đoạn trên địa bàn tỉnh Yên Bái là đoạn Yên Bái – Khe Sang) thành Quốc lộ 32C kéo dài; xem xét tiếp tục đầu tư hoàn thiện nút giao IC 13 kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Quốc lộ 37, tỉnh Yên Bái; xem xét, đầu tư mở rộng Quốc lộ 2D, đoạn từ thị trấn Yên Bình – Thác Bà; quan tâm để Dự án kết nối thị xã Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với cao tốc Nội Bài – Lào Cai sớm được triển khai thực hiện, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội liên vùng. Đồng thời bổ sung tuyến đường này vào hệ thống đường quốc lộ trong quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; xem xét, hỗ trợ cho tỉnh 3.000 rọ thép và dàn Bailey để khắc phục, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường địa phương bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua; tăng mức vốn hỗ trợ từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương hằng năm cho tỉnh Yên Bái.
Để việc quản lý, sử dụng các lô đất dôi dư tại các khu tái định cư đảm bảo hiệu quả, đúng quy định pháp luật, đề nghị Bộ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh được sử dụng các lô đất dôi dư để bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc các dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái; bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ…
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cảm ơn sự quan tâm, đồng cảm, sẻ chia sâu sắc của Bộ GTVT. Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã quan tâm hỗ trợ giúp đỡ tỉnh về công tác khắc phục các công trình giao thông bị hư hỏng do mưa lũ gây ra.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã khái quát về tổng thể tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh; tỉnh đã nhìn nhận những lợi thế, khó khăn để xác định tập trung mạnh vào 3 khâu đột phá chiến lược và thực hiện tốt 9 nhiệm vụ cơ bản về phát triển kinh tế – xã hội. Trong đó tỉnh tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế và đặc biệt là đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông. Đồng chí khẳng định, thời gian qua việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông một cách đồng bộ đã tạo động lực, đòn bẩy cho phát triển kinh tế, để Yên Bái phát triển bền vững.
Tuy nhiên Yên Bái vẫn còn là tỉnh nghèo, còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hệ thống giao thông chưa hoàn thiện. Trong thời gian tới mong muốn Bộ GTVT tiếp tục quan tâm đề nghị với Chính phủ hỗ trợ để đầu tư hạ tầng giao thông miền núi nói chung để tạo liên kết vùng; đồng thời tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh đầu tư nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông, các công trình cầu đường bộ.
Đối với một số tuyến đường tỉnh đề nghị nâng cấp lên quốc lộ đề nghị Bộ quan tâm xem xét đề xuất với Chính phủ; quan tâm triển khai sớm mở nút giao IC 13; tiếp tục hỗ trợ tỉnh khắc phục các công trình giao thông bị hư hỏng do mưa lũ…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu kết luận buổi làm việc.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chia sẻ với tỉnh Yên Bái những khó khăn, mất mát do ảnh hưởng của thiên tai mưa lũ trong thời gian qua trên địa bàn.
Đồng chí Bộ trưởng vui mừng, phấn khởi và đánh giá cao những kết quả về phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua. Kinh tế của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện.
Trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông tỉnh đã quan tâm tập trung mọi nguồn lực cùng sự vận động tham gia đóng góp của người dân để đầu tư xây dựng hệ thống giao thông. Đồng chí khẳng định: Tỉnh nào quan tâm đến phát triển giao thông tốt thì tỉnh đó sẽ có tiền đề để phát triển bền vững. Bởi vì giao thông phải đi trước, giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng, liên kết các vùng, các khu vực tốt thì sẽ tạo điều kiện khai thác được tiềm năng thế mạnh, thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội. Đồng chí mong muốn Yên Bái tiếp tục thực hiện tốt việc phát triển hạ tầng giao thông trong liên kết vùng để tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển bền vững. Tỉnh cũng nên dành một khoản ngân sách để đầu tư nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường tỉnh lộ, đường huyện, đường xã của tỉnh.
Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các tuyến đường quốc lộ đảm bảo kết nối liên kết vùng. Phấn đấu trong 10 năm tới sẽ huy động khoảng 200.000 tỷ đồng cho công tác duy tu, sửa chữa đường bộ.
Về các ý kiến đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có ý kiến: đối với tuyến quốc lộ 2D, trước mắt giao cho Tổng cục Đường bộ làm việc với Bộ Tài chính hoàn chỉnh các thủ tục; hàng năm bố trí ngân sách duy tu, sửa chữa. Về lâu dài, giao cho các Vụ Kế hoạch đầu tư, Tổng cục Đường bộ cùng địa phương rà soát lại yêu cầu nâng cấp mở rộng quốc lộ 2D
Đối với quốc lộ 37, 32C, Bộ GTVT đã đề xuất hiện đang chờ ý kiến của Chính phủ. Về việc mở nút giao IC 13, đồng chí thống nhất giao cho Tổng công ty Đường cao tốc phối hợp với tỉnh Yên Bái khảo sát, nắm bắt lại nhu cầu thực tế để báo cáo xin ý kiến của Chính phủ.
Về tuyến đường kết nối Nghĩa Lộ với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đề nghị đưa vào hệ thống đường quốc lộ, tỉnh cần phối hợp với các Vụ của Bộ hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để sớm trình Bộ GTVT tiến hành thẩm định hồ sơ và báo cáo với Chính phủ.
Bộ nhất trí hỗ trợ 3.000 rọ thép và dàn Bailey để tỉnh khắc phục các vị trí đường giao thông bị hư hỏng do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua.
Đồng chí giao cho Tổng cục Đường bộ phối hợp với địa phương để rà soát toàn bộ các tuyến quốc lộ trên địa bàn, thống kê các đoạn tuyến, vị trí bị sạt lở, hư hỏng có kế hoạch khắc phục sớm nhất để đảm bảo an toàn giao thông.
Về công tác quản lý vận tải, xe quá khổ, quá tải, đồng chí đề nghị Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Công an tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường công tác quản lý về hoạt động vận tải, kiểm tra hoạt động của các bến xe, xe khách, xe taxi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về hoạt động vận tải hành khách theo quy định.
Đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các cơ quan thuộc Bộ phối hợp với các địa phương có đường cao tốc, với cơ quan quản lý, khai thác, bảo trì đường cao tốc kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với những hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình, hành lang an toàn đường cao tốc. Bên cạnh đó, rà soát và xử lý các điểm đen về giao thông…
Nhân dịp này, Bộ giao thông Vận tải đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt của tỉnh 100 triệu đồng.
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái